Topbanner

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทที่ 3 : "การตำหนิ" ไม่ใช่ทางออก


บางครั้งที่เพื่อนร่วมงาน, ลูกน้อง, หรือใครก็แล้ว ทำผิดต่อเรา หรือต่องานของเรา ปฏิกิริยาแรกของคุณคือ "การตำหนิและว่ากล่าว" จริงอยู่ที่มันอาจทำให้คุณหายโกรธ และโล่งขึ้น แต่....คุณเชื่อไหมว่า มันจะกลายเป็นมีดแหลม ที่ทิ่มแทงหัวใจของคนที่คุณตำหนิ อย่างตราตรึงไปอีกนานแสนนาน...และอย่าคิดว่าเขาจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น เขาจะยิ่งมองว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกด้วยซ้ำไป ทั้งนี้เพราะ จิตพื้นฐานของมนุษย์ คือ "ไม่ชอบให้ใครมาดูถูกในศักดิ์ศรี"

วิธีการแก้คือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เราต้องมองตัวเอง และควบคุมตนเอง ให้อภัยและดูบริบทที่เกี่ยวข้องด้วย อย่าเพิ่งด่วนตำหนิ และที่สำคัญให้เขาช่วยคิดถึงวิธีการแก้ไขด้วย ....เพราะมนุษย์ทุกคนจะมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีอยู่ในตัวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว....ดังนั้นเมื่อเขาทำผิด เชื่อว่าเขาเองต้องพยายามหาทางแก้ไขอยู่แล้ว...

.....ดังนั้นการตำหนิจึงไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดครับ
////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น