ขณะที่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นจากอุปกรณ์อัจฉริยะ แอพ และบริการออนไลน์อื่นๆ เป็นที่ล่อตาล่อใจอาชญากรไซเบอร์ แต่ยังมีมาตรการบางอย่างที่องค์กรธุรกิจและผู้บริโภคสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองให้ปลอดภัยจากปัญหาข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ การโจมตีแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย หรือสแปมทั่วไป และนี่คือแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมดังต่อไปนี้:
สำหรับองค์กร
- รู้จักข้อมูลของคุณ: การปกป้องจะต้องมุ่งเน้นที่ข้อมูลเป็นหลัก ไม่ใช่อุปกรณ์หรือดาต้าเซ็นเตอร์ ด้วยเหตุนี้ คุณจะต้องเข้าใจว่าข้อมูลสำคัญของคุณถูกเก็บไว้ที่ใด และมีการส่งข้อมูลไปที่ใดบ้าง เพื่อช่วยระบุนโยบายและการดำเนินการที่เหมาะสมสำหรับการปกป้องข้อมูล
- ให้ความรู้แก่พนักงาน: ให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูล รวมถึงนโยบายและมาตรการของบริษัทสำหรับการปกป้องข้อมูลสำคัญๆ บนอุปกรณ์ส่วนตัวและอุปกรณ์ของบริษัท
- บังคับใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด: เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบรักษาความปลอดภัยของคุณด้วยเทคโนโลยีการป้องกันข้อมูลสูญหาย การรักษาความปลอดภัยเครือข่าย การรักษาความปลอดภัยอุปกรณ์เชื่อมต่อ การเข้ารหัส มาตรการตรวจสอบและป้องกันที่เข้มงวด รวมถึงเทคโนโลยีที่อ้างอิงประวัติข้อมูลในอดีต
สำหรับผู้บริโภค:
- ศึกษาหาความรู้เรื่องการรักษาความปลอดภัย: รหัสผ่านคือกุญแจที่ไขไปสู่ข้อมูลส่วนตัวของคุณ ดังนั้นคุณควรใช้ซอฟต์แวร์การจัดการรหัสผ่านเพื่อสร้างรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยากและไม่ซ้ำกันสำหรับแต่ละไซต์ที่คุณเยี่ยมชม และอัพเดตซอฟต์แวร์ความปลอดภัยบนอุปกรณ์ของคุณ รวมถึงสมาร์ทโฟน ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- ระมัดระวังอยู่เสมอ: ตรวจสอบใบแจ้งยอดบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตของคุณเพื่อดูว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ ใช้ความระมัดระวังในการจัดการอีเมลที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่คาดคิด และระวังข้อเสนอทางออนไลน์ที่ฟังดูดีเกินจริง
- ทำความรู้จักกับคนที่คุณทำงานด้วย: ทำความคุ้นเคยกับนโยบายจากผู้ค้าปลีกและบริการออนไลน์ที่อาจร้องขอข้อมูลธนาคารหรือข้อมูลส่วนตัวของคุณ ทางที่ดีคุณควรเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่เป็นทางการของบริษัท (แทนที่จะคลิกลิงก์ที่อยู่ในอีเมล) หากคุณจะแบ่งปันข้อมูลสำคัญ
(info : symantec)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น